Tin Tức (680)


Tự truyện: Bạn và Tôi (For Friend of friend)

1,123

Mình có một bạn. Bạn ấy nhiều năm lận đận đủ thứ nên vẫn chưa lập thành Gia thất. Gia chưa thành nhưng Thất chắc là nhiều vì như chim trời cá nước nơi đâu bạn ngủ lại qua đêm (rất nhiều khi vì say xỉn) đều là nhà cả. Vừa là nhà Thơ, vừa là nhà Giáo nên rất văn nghệ văn gừng. Vì máu nghệ sĩ thì phải yêu cái Art, cái Mỹ (thuật), cái đẹp nên có hơi trái ngược với cái đạo mạo, chỉnh chu cần phải có trong ngành dạy dỗ. Không biết bạn mình phải giải quyết mẫu thuẩn bản thân ra sao nữa vì bạn ấy dấu không nói là dạy ngành học nào. Dạy về môn Tâm-Sinh-Lý chăng ? Hay chỉ có Sinh Lý thôi (mà chẳng có Tâm). Điều chắc chắn bạn không có học ngành Y nên không thể dạy về body (Cơ thể, Hình thể học) được. Cảm xạ học, Diện châm hay Nhân điện gì..cũng không được kể cả về tình yêu trên film nhựa như anh yêu em hay anh thích em chẳng hạn..

Bạn mình không già không trẻ. Không già không trẽ mà cũng chẳng phải trung niên (đoạn giữa) đó là lối nói bắt chước Thiền ngôn. Không đâu cả (no where) chăng ? Cũng không. Vậy là sao đây ? Có lẽ là bạn ấy lơ lững (ở khoảng giữa không trên không dưới) thì đúng hơn..Vì lơ lững nên tránh khỏi cái nạn Trời không dung Đất không tha (tức không đến nỗi phải ác quá). Lơ lững (trong không) nên chưa gần đất và chẳng xa trời được. Mong là Thọ mạng của bạn lâu dài vậy.

Bạn là người miền Trung Vietnam, Đà Nẳng hay xứ Quãng gì đó. Và khi học về Triết học Đông phương thì cái chính lại là Triết học Phật giáo chứ không phải là Lảo Trang (Trang tử, học trò Khổng Tử). Sớm trở thành tu sĩ Phật giáo (Sư hay Tăng) từ khoảng đôi mươi nhưng sớm hoàn tục (luỵ) cũng nhanh chóng mà không phải vì phạm giới Sắc. Đó là Duyên phận của người tài hoa, của người có năng khiếu có thể mở miệng ra là thành thơ. Nói vậy không có nghĩa là lúc nào cũng vậy, với người xung độ (năng lượng) tràn đầy như bạn ấy thì chữi thề, chửi tục chỉ là chuyện nhỏ. Chuyện sống chết, có không, được mất, còn hay thua, sanh tử hay niết bàn.v.v.. gì cũng thế thôi, chuyện nhỏ !

Duyên phận của bạn là gì nhỉ ? Bạn đồng tu thuở thiếu thời nay đã ít ra là Sư Trụ Trì hết còn gì. Có người đã từng là Giãng sư (nay nhập Thất nhiều hơn là tiếp Khách trần đến vấn (hỏi) Đạo. Trụ trì Chùa lớn, chùa nhỏ, am, thất, cóc gì đủ cả. Trưởng ban, Phó ban Trị sự Huyện, Tỉnh gì cũng có. Bạn bè Đông Tây, nay và xưa cũng có luôn. Chỉ có bạn Tình là chưa còn nói chi đến bạn Đời. Vậy mà có bạn nữ yêu thương mong muốn trở về từ Mỹ sống chung với chàng thì bạn mình lại giật cả mình như đĩa phải vôi, vội vã lạy tạ rối rít rằng là con lạy Mẹ, xin mẹ hãy ở yên bên ấy cho con nhờ, cho con an ỗn. Nhưng xem ra bạn mình hình như vẫn bất an, vẫn đi hay cho là vẫn chơi cũng không sai (vì cuộc đời có vậy mới vui) Vậy là sao ta ?

Duyên phận của bạn là gì nhỉ ? Là trôi dạt về đảo Phú Quốc đi dạy học rồi ngao du sơn cùng thuỷ tận từ Bắc vào Nam, ra Trung ra Bắc rồi lại vào Nam, lên núi uống thứ rượu ngâm cây, cỏ và củ có tên Ngàn Năm để khẩu xuất Thiền thi chăng ? Có người nói người mà ai cũng là bạn (hay bạn gái) mình, chính là người KHÔNG có bạn. Vậy bạn mình (hoặc cả bạn của bạn mình) phải lâm vào tình cảnh đơn côi hay cô đơn rồi. Và, múc độ của sự cô đơn đến nỗi cùng cực nào, mình cho là chỉ có bạn mình biết thôi. Và, cho dù là bạn có năng khiếu hiểu được, thông cảm được với gia đình hay bạn bè giang-hồ ngoài xả hội đi thì có ích lợi gì cho mình và người ? Vì có lẽ có rất ít người hiểu được bạn ngoài việc yêu thương, đồng cảm mà thôi. Bởi vì ai ai cũng cho rằng chính bạn còn chưa hiểu được chính mình thì làm sao người ngoài bạn có thể hiểu được bạn ?

Duyên phận hay Phước duyên (gì cũng được) của bạn là gì nhỉ ? Dẩu biết rằng chúng ta nhỏ nhoi, mong manh như hạt sương buổi sớm mai hay chỉ như một giọt nước ngoài biển thôi không hơn, nhưng được cái chẳng kém. Vậy chẳng phải chúng ta là đồng nhất một Vị mặn của đại dương hay sao ? Còn đòi hỏi gì nữa mới thoả mãn tấm lòng biển mặn đây ? Bản thân mình phải vật vã gào thét còn hơn là sóng thần mới là chói lọi, mới là thiên tài chăng ? Con sóng có thể bạc đầu, nhưng dưới sâu thẳm bản thân nó mang âm hưởng và chiều kích nghịch lại 180. Thật là nghịch lý và-không-thể-tin-nỗi phải không ? Thêm nữa, Cổ đức xưa kia cũng đã từng chỉ ra rằng một giọt nước có thể tồn tại dài lâu bằng cách nhúng nó vào biển mặn, vào đại dương bao la. Thật là kỳ diệu, nhiệm mầu phải không ?

Phước duyên hay phước báu của bạn mình thật dồi dào nên bạn mới có thể gặp được hay kết giao được, mới tới lui được những nơi những người ở Thanh Lương Am, Tàng Thư Các (Pháp Hiền)..v.v.. Chẳng phải ở Thanh Lương Am, nơi mà chủ nhà lúc nào cũng xem bạn mình như người Nhà, lúc nào cũng ưu ái dành riêng hủ rượu thuốc Ngàn Năm cùng với lời thì thầm tâm sự to nhỏ cùng bạn mình trong lúc trà dư tửu hậu là không có chuyện các Pháp chia cách, cản trở, trói buộc mình mà chỉ có tự bản thân mỗi người phải tự quyết định lấy số phận và an ổn cuộc đời mình (kể cả cuộc đời tu hành của mình). Đó là lời khai thị hay là kinh nghiệm của người thường xuyên nhập Thất có ý mong mỏi bạn cùng mọi người đều được hưởng thụ chút gì nguyên sơ trong trắng nơi vạn Pháp đất trời. Thêm nữa, cũng chính vì vậy nên chúng ta không có lý do gì để áp đặt ý định, tư tưởng, khái niệm của mình lên người khác, ngài Thanh Lương Am nói...
(21-6-2015)
..

Theo: https://www.facebook.com/thay.nhuvay/posts/409735522542959

1,123

ĐỔNG MÔNG CHỈ QUÁN

ĐỔNG MÔNG CHỈ QUÁN Trí Giả Đại Sư Trước Tác  Hòa Thượng Thích Đôn Hậu Dịch Và Tóm Tắt  Phật Lịch 2546 - Chùa Linh Mụ HuếLỜI CỦA DỊCH GIẢTrong các bản Chỉ Quán hiện

15,460
Ý NGHĨA LỄ TẮM PHẬT

Lễ Tắm Phật bắt nguồn từ sự hạ sanh ra đời của Đức Phật từ cung trời Đâu Suất. Khi ra đời, “ một hào quang vô lượng kỳ diệu vượt xa

1,231
TẤT CẢ ĐỀU LÀ PHÉP LẠ

_Thưa thầy khi nói chuyện với anh em ở đây con mới thấy có một vấn đề, trong tham thiền phần lớn anh em chỉ chú trọng tới trạng thái của tâm,

617
Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa XII nhận giải thưởng

Đức Pháp Vương nhận giải thưởng Môi trường xanh New Delhi TV - Toyota (*)Đức Nhiếp Chính Vương Thuksey  Rinpoche thay mặt đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa XII nhận giải thưởng Anh

16,144
Đức Pháp chủ Thích Đức Nhuận

Sư Cụ cố Pháp Chủ, người mà tôi đã được hai lần bái kiến tại chùa Hồng Phúc (Hoè Nhai) với lòng tràn trề kính mếnNăm 1987, tôi được Giáo hội Phật

15,281
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,239
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,677
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,581
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,349
Chùa Việt
Sách Đọc