Nay ta để lại một bài kệ mà từ biệt cùng các ông, gọi là Kệ Tự Tánh Chân Phật. Người đời sau biết được ý nghĩa bài kệ ấy thì tự thấy bản tâm, tự thành Phật đạo.
Kệ rằng:
Tự tánh Chân Như là chân Phật
Tà kiến ba độc là ma vương
Lúc mà tà mê, ma tại xá
Khi mà chánh kiến Phật trong nhà.
Trong tánh tà kiến, ba độc sanh
Tức là ma vương đến trụ xá
Chánh kiến tự trừ ba độc (trong) tâm
Ma biến thành Phật, thật không giả.
Pháp thân, báo thân cùng hóa thân
Ba thân xưa nay vốn một thân
Nếu trong tánh mình hay tự thấy
Tức là nhân thành Phật Bồ đề.
Vốn từ hóa thân sanh tánh tịnh
Tánh tịnh thường ở trong hóa thân
Tánh khiến hóa thân hành chánh đạo
Tương lai viên mãn thật không cùng.
Tánh dâm vốn là nhân tánh tịnh
Trừ dâm tức là thân tánh tịnh
Trong tánh mỗi tự lìa năm dục
Sát na thấy tánh tức là chân.
Đời nay nếu ngộ môn đốn giáo
Bỗng ngộ tánh mình thấy Thế Tôn
Nếu muốn tu hành tìm thành Phật
Chẳng biết chỗ nào khác tìm chân.
Nếu trong tâm tự thấy chân được
Có chân tức là nhân thành Phật
Chẳng thấy tánh mình ngoài kiếm Phật
Khởi tâm thảy là người ngu si.
Pháp môn đốn giáo nay truyền lại
Cứu độ người đời phải tự tu
Bảo các người học đạo đời sau
Chẳng theo chánh kiến lắm lù mù.
Trích “Pháp Bảo Đàn Kinh Lược Giảng”
NXB: Thiện Tri Thức
Chân lý không phải là một phần thưởng cho thái độ tốt, cũng không phải là một giải thưởng vì đã vượt qua một số thử thách. Nó không thể được làm
Hệ thống Duy Thức học được truyền tới Trung Hoa vào thế kỷ thứ 6 AD. Tuy nhiên, Bộ Du - Già đã được truyền tới sớm hơn, tức vào thế kỷ
Về sau , trong thị kiến khi tôi gặp vua của các vị nắm giữ hiểu biết ( Vidyadhara ) – Shri Simha . Tôi hỏi ngài : “ Hỡi bậc thầy tôn
“Nghiên cứu Phật đạo là nghiên cứu tự ngã. Nghiên cứu tự ngã là quên mất tự ngã. Quên mất tự ngã là được chứng nhận bởi mọi sự. Được chứng nhận
Có, Phật giáo đích xác tin ở công dụng của sám hối.Phật giáo tin rằng, trừ những tội cực nặng đã phạm như sát sinh, trộm cắp, tà dâm, đại vọng ngữ
QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,
Giữ giới là lựa chọn tự do Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc
Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt