Bài Viết (701)


THẬT TƯỚNG CỦA TÂM VÀ CẢNH - KARMAPA RANGJUNG DORJE

750

Karmapa Rangjung Dorje:

Lần lần khi quán cái tâm không thể quán,
Thấy suốt rõ ràng cái nghĩa không thể thấy,
Mãi lìa cái niệm nghi rằng đúng rằng sai,
Nguyện tự chứng tri tự diện mục không lầm.

🍀 Chang Chen Chi Dịch và Giải Thích:

Cái tâm tính minh không song vận này, tuy không thể quán sát được. Nhưng người tu tập Đại Thủ Ấn, ngay vào lúc không buông thả khoan thản, vẫn luôn luôn quán chiếu tâm này. Kết quả của sự liên tục quán sát không gián đoạn, liền rõ ràng thấy suốt được cái ý nghĩa không thể thấy. Đến được cảnh giới này, mãi mãi lìa được các nghi hoặc về đúng sai, và chứng tri thấu triệt được bản lai diện mục của mình.

🍁 Karmapa Rangjung Dorje:

Quán sát nơi cảnh thấy tâm không thấy cảnh,
Quán sát nơi tâm tâm vô thể tính không,
Quán sát năng sở hai chấp tự giải thoát,
Nguyện chứng thực tướng của tâm thể quang minh.

                                                                                       Ảnh: Karmapa Rangjung Dorje

🍀 Chang Chen Chi Giải Thích:

Đi vào Đại Thủ Ấn có hai biện pháp. Một loại đốn nhập pháp, tức là Thượng Sư truyền pháp, chỉ thị cái tâm thể của đệ tử, sau khi đệ tử có chỗ lĩnh ngộ rồi, mới lại tập định, sau khi thục luyện, quảng đại, và viên mãn cái tâm thể được chỉ thị, để đắc Đại Thủ Ấn kiến. Một loại khác là Tiệm nhập pháp, tức là tu thiền định trước, sau khi có định lực tương đương rồi, mới lại quán sát ngoại cảnh và nội tâm trụ ở chỗ nào, từ nơi nào tới, rồi đi về đâu, tính tướng thế nào? là nhất hay dị, v.v…Kết quả của việc quán sát ngoại cảnh, sẽ như lượng chứng đắc cái giác thụ “tâm vốn vô tâm thể tính không tịch.”Quan sát liên lỉ thâm nhập như vậy, tâm năng duyên và cảnh sở duyên, đoạn được hai chấp này, tự nhiên sẽ giải thoát vậy. Đốn nhập với tiệm nhập, mỗi biện pháp đều có chỗ sở trường. Chỗ sở trường của đốn nhập, là trợn mắt ra, trong tâm ắt có chỗ nắm. Nhưng chỗ sở đoản của đốn nhập là dễ đọa vào cuồng huệ, hoặc bị ly chướng che mờ, lại chẳng thấu thoát được. Người tiệm nhập như có bậc minh sư chỉ đạo luôn cho, thế nào cũng có cơ sở định lực. Một sớm đươc thầy chỉ thị tâm thể, sự ngộ nhập đa số có phần thâm sâu, giác thụ so ra cũng kiên cố. Các Tổ Sư Tây Tạng dạy người học, chẳng có phương pháp nhất định. Xem chỗ bất đồng căn khí người học, mà quyết định dạy cho họ pháp môn nào.

Trích “Thiền Đạo Tu Tập” Tác giả: Chang Chen Chi Dịch giả: Như Hạnh

750

Thuận Tánh Khởi Tu

THUẬN TÁNH KHỞI TU 1. Thế nào là Thuận tánh khởi tu? Thuận tánh khởi tu là một thành ngữ được dùng nhiều trong Thiền tông, và nói chung, trong kinh luận Đại thừa. Thuận

17,649
ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA: HỎI VÀ ĐÁP - Cư sĩ Nguyên Giác dịch

Sau đây là bản dịch trang “Questions & Answers” (Hỏi & Đáp) trên trang nhà chính thức của Đức Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14 --http://dalailama.com/. Hỏi: Ngài tự nhìn ngài ra

11,282
CHƯA TỰ ĐỘ MÀ CÓ THỂ ĐỘ CHO NGƯỜI - KINH ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG NGHĨA - PHẨM MƯỜI ĐIỀU CÔNG ĐỨC

3/ Này trang Thiện nam! Phần thứ ba kinh này có công đức lực thật khó nghĩ bàn. Nếu có chúng sanh nào nghe đặng kinh này, hoặc đọc qua một phen,

574
Phật giáo là một triết lý hay tôn giáo? - Tác giả: HT. Dhammananda; Thích Quảng Bảo dịch

Sự giác ngộ của đức Phật không phải là sản phẩm của một tri thức thuần tuý.Xã hội Aán độ thời đức Phật tại thế, có nhiều người có học thức theo

13,267
GIỚI NGUYỆN ATISHA (982-1054) - GYALWANG DRUKPA

Trên phương diện tuyệt đối, giới nguyện Kim Cương thừa là cấp giới nguyện khó trì giữ bởi giữ được giới nguyện này tức là hành giả đã an trụ được trong

673
Top Bài Viết
Quan Hệ Thầy Trò
Niệm Tự Bạch

QUAN HỆ THẦY TRÒ Theo Tinh thần Kinh Kế thừa Chánh pháp Thầy, vầng mây bậc, thong dong, núi cao biển rộng Con, cánh nhạn chiều, chân trời sải cánh, dõi theo Thầy,

33,238
Giữ giới là lựa chọn tự do
Phật học Ứng Dụng

Giữ giới là lựa chọn tự do  Giới luật của Phật giáo có nghĩa là: “Anh đừng tự làm thương tổn mình, anh đừng tự làm hại mình”. 1. Tự do của lệ thuộc

32,676
Đạo Phật là gì?
Niệm Tự Bạch

Đạo Phật là gì Lama Zopa and Lama Yeshe Khi bạn tìm hiểu về đạo Phật tức là bạn đang tìm hiểu về con người thật của mình, về bản chất của tâm trí

32,580
Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa
Tìm Hiểu & Học và Hành

Vô minh bẩm sinh & Vô minh văn hóa(VHPG) Mọi kinh nghiệm của chúng ta, kể cả giấc mộng, khởi lên từ vô minh. Đây là một tuyên bố làm hoảng hốt

32,349
Chùa Việt
Sách Đọc